Vượt ngục – Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?

Phim4 năm trước (2020) phát hành Do
0 0

Vượt ngụcPrison Break được khai sinh

Vượt ngục – Prison Break đến nay đã 15 năm trôi qua. Kể từ khi mùa đầu tiên loạt phim vẫn được khán giả yêu mến và xem lại nhiều lần.

Prison Break lần đầu tiên ra mắt khán giả vào năm 2005. Kéo dài năm mùa trong khoảng thời gian 12 năm. Mùa một đến mùa bốn phát sóng trên kênh truyền hình Fox gây nên một cơn sốt toàn cầu. Trở thành bệ phóng cho sự nổi tiếng của tài tử Wentworth Miller. Mùa năm (2017) vấp phải nhiều ý kiến tiêu cực nhưng vẫn thu hút người xem.

Giờ đây, khi được phát hành trên nền tảng Netflix(1). Prison Break tiếp tục chiếm cảm tình của người hâm mộ. Bằng chứng là loạt phim đang nằm trong top 10 tác phẩm. Được xem nhiều nhất của Netflix tại Việt Nam.

Vượt Ngục Từng bị từ chối

Prison Break được sáng tạo bởi Paul Scheuring và chính thức xuất hiện trên kênh Fox vào ngày 29/8/2005. Nội dung phim xoay quanh hành trình vượt ngục của hai anh em trai. Người anh bị cáo buộc giết người, một tội danh mà anh không hề gây ra. Vì lẽ đó, người em quyết tâm lên kế hoạch cứu anh trai thoát khỏi nhà tù.

Ý tưởng ban đầu về câu chuyện một người đàn ông cố tình tự đưa mình vào tù. Nhằm giúp ai đó thoát khỏi bốn bức tường đá. Được hình thành từ trong trí óc của nhà sản xuất Dawn Parouse. Nuôi mộng sản xuất một series phim hành động, Parouse đã gợi ý cho Paul Scheuring về kế hoạch trên. Scheuring hứng thú với ý tưởng đó, nhưng anh vẫn băn khoăn. Về động cơ sâu xa của nhân vật. Và về cách thức phát triển câu chuyện thành một series phim dài hơi.

Vượt ngục - Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?
Vượt ngục – Series Prison Break từng bị kênh Fox từ chối sản xuất.

Paul Scheuring bắt đầu hình dung về cốt truyện. Anh vẽ ra chân dung hai anh em bị buộc tội oan. Phác thảo tính cách của họ cùng sơ đồ nhân vật. Năm 2003, Scheuring giới thiệu kế hoạch của mình cho Fox Broadcasting Company, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Phía Fox nghi ngờ về khả năng phát triển dự án dài hạn. Scheuring tiếp tục chào mời các kênh truyền hình khác nhưng đều bị từ chối. Họ cho rằng câu chuyện của anh phù hợp để làm thành phim điện ảnh hơn là series truyền hình.

Tuy nhiên, cơ hội bất ngờ đến với Paul Scheuring không lâu sau hàng loạt lời từ chối trên. Nhận thấy tiềm năng bùng nổ của dạng phim truyền hình qua thành công. Của những series ăn khách như Lost, 24. Fox quyết định cân nhắc về “đứa con tinh thần” của Scheuring.

Năm 2004, từ kế hoạch trên giấy, Prison Break được hiện thực hóa. Mùa đầu tiên của loạt phim đón nhận nhiều phản hồi tích cực và đạt rating khá cao. Đó là lý do cho sự ra đời của những mùa phim sau.

Những con số biết nói về bộ phim Vượt Ngục

Tập đầu tiên ra mắt vào ngày 29/8. Cách đây 15 năm của Prison Break đạt khoảng 10,5 triệu lượt xem. Kênh Fox hiếm khi tạo lập được thành tích như trên cho các số phát sóng vào ngày thứ hai. Kể từ series Melrose PlaceAlly McBeal lên sóng vào tháng 9/1998.

Vượt ngục - Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?
Vượt ngục Mùa đầu tiên của Prison Break gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả lẫn giới phê bình.

Giới phê bình dành cho Prison Break những lời nhận xét có cánh.

“hấp dẫn hơn so với nhiều series truyền hình mới khác. Và là một trong những tác phẩm độc đáo nhất”.

Tờ The New York Times đánh giá loạt phim.

Tờ báo này còn miêu tả Prison Break bằng những tính từ như “hồi hộp” và “chân thực”. Cây viết Gillian Flynn của tờ Entertainment Weekly ca ngợi. Prison Break là một trong những phim truyền hình hay nhất năm 2005.

Hiệu ứng lan tỏa vượt ngoài mong đợi ở giai đoạn khởi động. Đã thôi thúc kênh Fox tăng thêm thời lượng cho mùa đầu của series phim. Từ số tập dự kiến là 13, Prison Break được nâng thêm 9 tập.  

Rồi lên con số cuối cùng là 22 tập phim. Tác phẩm đạt lượng người xem trung bình khoảng 9,2 triệu lượt xem mỗi tuần. Trong thời gian phát sóng mùa đầu tiên.

Sang mùa thứ hai, loạt phim vẫn duy trì lượng người theo dõi cao. Tập đầu đạt 9,4 triệu lượt xem. Dù vấp phải ý kiến tiêu cực từ một số nhà phê bình. Tác phẩm vẫn được đón nhận rộng rãi bởi tính giải trí. Lối kể chuyện khéo léo của Paul Scheuring và sự nhất quán với mùa một. Thời điểm ấy, lượt xem trung bình mỗi tuần của Prison Break rơi vào khoảng 9,3 triệu.

Vượt ngục - Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?
Tác phẩm đạt hàng triệu lượt xem mỗi tuần trong thời gian mùa một và hai lên sóng.

Các mùa sau của loạt phim có phần giảm nhiệt vì nhiều lời nhận xét khắt khe từ giới phê bình. Cùng một bộ phận khán giả khó tính. Dù vậy, nhìn chung, Prison Break vẫn là một trong những series phim nổi tiếng. Và có sức sống lâu bền nhất cho đến thời điểm hiện tại. Tác phẩm được hàng chục quốc gia trên toàn thế giới. Mua bản quyền phát sóng và nhiều lần được chiếu lại trên màn ảnh nhỏ.

Qua 12 năm, Prison Break không ít lần được đề cử tại các giải thưởng truyền hình danh giá. Năm 2006, loạt phim giành chiến thắng hạng mục Phim truyền hình được yêu thích tại People Choice Award. Tác phẩm còn từng nhận được hai đề cử tại Giải Quả cầu vàng lần thứ 63. Hạng mục Phim truyền hình xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc mảng truyền hình. Cho màn trình diễn thuyết phục của tài tử Wentworth Miller.

Điều gì làm nên sức hút của Prison Break?

Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của Prison Break. Đó là kịch bản độc đáo, thông minh và chặt chẽ. Loạt phim bắt đầu bằng một tội danh từ trên trời rơi xuống cho Lincoln Burrows (Dominic Purcell). Anh bị buộc tội sát hại em trai của Phó Tổng thống Mỹ. Trên thực tế, Burrows vô tội, nhưng không ai tin điều đó. Mọi chứng cứ dường như đều hướng anh tới kết cục bi thảm nhất, án tử hình.

Hy vọng thoát chết duy nhất của Burrows nằm ở em trai anh – Michael Scofield (Wentworth Miller). Khác với người anh trai có quá khứ bất hảo, Scofield là mẫu người lý tưởng. Anh là một kỹ sư có ngoại hình điển trai. Tiền đồ rộng mở và đặc biệt là sở hữu một bộ óc thiên tài.

Vượt ngục - Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?
Tên tuổi Wentworth Miller gắn liền với thành công vang dội của Prison Break và vai diễn Michael Scofield.

Scofield lên kế hoạch cứu anh trai bằng cách tự đưa bản thân vào tù. Trước khi thực hiện phi vụ liều lĩnh này. Chàng thanh niên đã phủ kín cơ thể mình bằng một hình xăm khổng lồ. Không một ai biết rằng, hình xăm đó chính là sơ đồ bản thiết kế nhà tù.

Song song với kế hoạch vượt ngục của hai anh em. Prison Break còn là hành trình đòi lại công bằng. Giải oan cho Burrows và khám phá những bí mật của tổ chức The Company.

Mạch phim diễn ra nhanh. Khán giả sẽ nhanh chóng bị cuốn vào tiết tấu dồn dập đó. Và nếm trải mọi cung bậc cảm xúc. Nhất là cảm giác lo lắng, hồi hộp và căng thẳng. Mỗi tập phim luôn tồn tại câu hỏi còn bỏ ngỏ. Khiến người xem càng thêm trông đợi tập mới để chứng kiến. Cách biên kịch tháo gỡ những nút thắt khéo léo như thế nào.

Vượt ngục - Prison Break từng bị ghẻ lạnh và lập kỳ tích như thế nào?
Kịch bản độc đáo và thông minh là yếu tố quan trọng nhất làm nên sức hút của Prison Break.

Prison Break xây dựng sơ đồ nhân vật có sự liên kết chặt chẽ. Chân dung các nhân vật được chăm chút tỉ mỉ, có chiều sâu. Có cá tính và mỗi người đều sở hữu câu chuyện đời riêng thú vị. Người hâm mộ không chỉ có cảm tình với hai anh em Lincoln Burrows. Michael Scofield mà còn khó có thể cưỡng lại sức hút đến từ những nhân vật phản diện ấn tượng.

Có thể nói, Prison Break là một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển. Và đổi mới cách làm phim truyền hình ở Mỹ. Từ thành công của series này. Giới làm phim nhận ra rằng.

Họ hoàn toàn có thể sáng tạo nên những bom tấn thật sự trên màn ảnh nhỏ. Có tầm ảnh hưởng rộng rãi và sức sống lâu bền, không thua kém gì những thước phim điện ảnh.

https://www.youtube.com/watch?v=mZwEBHc_PBw
PRISON BREAK Trailer (FOX Series – 2017)

Related posts

Không có bình luận

Không có bình luận...
本站主题由 OneNav 一为主题强力驱动