Giá Bitcoin tăng sắp lập kỷ lục mới

Crypto3 năm trước (2021) phát hành Do
0 0

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 20/10, giá Bitcoin có thời điểm chạm mức 64.400 USD/đồng, áp sát mốc kỷ lục 64.800 USD/đồng được thiết lập hôm 14/4. Tính đến 12h, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch ở ngưỡng 64.000 USD/đồng, tăng 2,63% so với một ngày trước đó.

Hồi tháng 4, sau khi đạt đỉnh gần 65.000 USD/đồng, giá Bitcoin quay đầu lao dốc. Nguyên nhân là tỷ phú Elon Musk – CEO hãng xe điện Tesla – tuyên bố tạm dừng chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa và chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với hoạt động giao dịch và khai thác Bitcoin.

Tuy nhiên, những tuần qua, giá Bitcoin đã trở lại đà tăng mạnh mẽ. Trong vòng 7 ngày, Bitcoin tăng giá 14,26%. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền chính thức cán mốc 1.200 tỷ USD. Trong khi đó, tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa tăng 0,57% lên 2.530 tỷ USD.

Giá Bitcoin tăng sắp lập kỷ lục mới
Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 20/10, giá Bitcoin có thời điểm chạm mức 64.400 USD/đồng, áp sát ngưỡng kỷ lục thiết lập hôm 14/4. Ảnh: CoinMarketCap.

Bước ngoặt của tiền mã hóa

Giá các đồng tiền mã hóa khác lao dốc hoặc tăng rất nhẹ. Giá Ether – đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới – tăng 0,97% so với một ngày trước đó, lên 3.858 USD/đồng. Trong khi đó, giá Binance Coin và Cardano – hai đồng tiền lớn thứ 3 và thứ 4 – giảm lần lượt 1,78% và 1,62%.

Nói với Zing, chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại Anh) cho biết giá Bitcoin đã tăng mạnh sau khi ProShares Bitcoin Strategy ETF – ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) Bitcoin đầu tiên được niêm yết ở Mỹ – bắt đầu giao dịch.

ETF là loại tài sản được giao dịch trên thị trường mở, mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu, chẳng hạn như chỉ số chứng khoán, và dành cho mọi nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) hôm 19/10, ProShares Bitcoin Strategy ETF trở thành cổ phiếu quỹ được giao dịch nhiều thứ 2 trong lịch sử. Giới quan sát nhận định đây là cột mốc quan trọng của tiền mã hóa.

Trong phiên 19/10, ProShares Bitcoin Strategy ETF đã tăng gần 5% với hơn 24 triệu chứng chỉ quỹ được giao dịch, đạt giá trị khoảng 1 tỷ USD. Ông Stephane Ouellette – nhà sáng lập kiêm CEO nền tảng tài chính FRNT Financial Inc. nhận định đây là một đợt chào sàn thành công.

Giá Bitcoin tăng sắp lập kỷ lục mới
Sau khi lao dốc từ mức đỉnh, giá Bitcoin tăng mạnh trở lại trong những tuần qua. Ảnh: CoinMarketCap.

“Với lượng lớn nhà đầu tư cá nhân đổ tiền vào Bitcoin, các ETF Bitcoin đáp ứng nhu cầu của họ, kể cả đây là một thị trường ngách”, ông giải thích.

“Kể từ năm 2013, ngành công nghiệp tiền mã hóa đã cố gắng cho ra đời một ETF. Sự chấp thuận của SEC đối với ETF Bitcoin là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa, là động lực cho làn sóng đầu tư vào loại tài sản này”, chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) bình luận.

Thêm vào đó, theo ông, Grayscale Investments cũng thực hiện một bước tiến lớn trong việc chuyển đổi quỹ Bitcoin thành ETF giao ngay. “Điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy một ETF khác được chào sàn trong vài tháng nữa”, ông Moya nói thêm.

Biến động mạnh

Chuyên gia Moya tin rằng giá Bitcoin sẽ sớm phá vỡ kỷ lục được thiết lập hồi tháng 4.

Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) Gary Gensler được cho là có quan điểm cởi mở hơn so với người tiền nhiệm. Hồi mùa hè, ông đã phát đi tín hiệu cho thấy cơ quan quản lý có thể cởi mở hơn với ETF Bitcoin.

“Câu hỏi đặt ra là liệu sự kiện ra mắt ETF Bitcoin sẽ là ‘chất xúc tác’ cho một đợt tăng giá tiếp theo, hay là cơ hội chốt lời, một hiện tượng ‘mua tin đồn, bán sự thật’ thường thấy”, chuyên gia tài chính Craig Erlam nhận định với Zing.

Hiện tượng “mua tin đồn, bán sự thật” xảy ra khi các nhà đầu tư ồ ạt mua vào dựa trên những thông tin tích cực chưa diễn ra.

Câu hỏi đặt ra là liệu sự kiện ra mắt ETF Bitcoin sẽ là “chất xúc tác” cho một đợt tăng giá tiếp theo, hay là cơ hội chốt lời, một hiện tượng “mua tin đồn, bán sự thật” thường thấy

Chuyên gia tài chính Craig Erlam

Nhưng nếu sự thật không như kỳ vọng, nhiều nhà đầu tư có thể ồ ạt bán tháo, khiến giá tài sản sụt giảm mạnh.

Bitcoin đã nhiều lần trải qua hiện tượng “mua tin đồn, bán sự thật” trong quá khứ, điển hình như lần sụt giá mạnh của Bitcoin sau khi sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và El Salvador chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ chính thức.

“Việc giá Bitcoin tăng phi mã khi một ETF Bitcoin ra đời không phải sự trùng hợp. Tuy nhiên, ‘chứng cuồng’ Bitcoin cũng đã nhiều lần đẩy giá tăng vọt. Đây có thể chỉ là một trong số những sự kiện như vậy”, vị chuyên gia tài chính cảnh báo.

Sau khi chạm mốc hơn 64.400 USD/đồng, giá Bitcoin đã điều chỉnh về mức 63.800 USD/đồng.

“Lần này, tôi sẽ không ngạc nhiên dù giá tăng phi mã hay lao dốc không phanh. Sắp tới là một quãng thời gian thú vị của Bitcoin”, ông nhận định.

Related posts

Không có bình luận

Không có bình luận...
本站主题由 OneNav 一为主题强力驱动