Bitcoin “đi tàu lượn” vì thông tin Chủ tịch Fed được tái bổ nhiệm

Crypto1 tháng trước cập nhật Do
1 0

Vào khoảng 08:30 PM ngày 23/11 đã có một cú tăng mạnh từ 57.200 USD lên tận 59.400 USD mà không vì bất kỳ thông tin rõ ràng nào. Thông tin đáng chú ý duy nhất đến từ cả thị trường tiền mã hóa lẫn thị trường tài chính truyền thống là việc Nhà Trắng thông báo sắp sửa đưa ra một tuyên bố nào đó về Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) – cơ quan tương đương với ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ.

Fed trong thời gian qua liên tục nhận nhiều sức ép vì chính sách tiền tệ của cơ quan này đã để tỷ lệ lạm phát của Mỹ chạm đỉnh của 30 năm, cho thấy đồng USD đang ngày càng mất giá và khiến các tài sản thay thế như vàng hay tiền mã hóa tăng bật ngắn vào giữa tháng 11.

Lập luận của người đứng đầu Fed – Chủ tịch Jerome Powell – là nền kinh tế Mỹ vẫn cần thêm thời gian để hồi phục sau đại dịch COVID-19, do đó Fed chủ trương sẽ tiếp tục giữ lãi suất thấp để giúp các doanh nghiệp dễ dàng vay vốn và sẽ chưa tiến hành các biện pháp tác động lên thị trường tiền tệ để nâng lãi suất cho đến tận giữa năm 2022.

Tiếp đó, vào tối ngày 23/11, Nhà Trắng đưa ra tuyên bố chính thức rằng Tổng thống Joe Biden vẫn tín nhiệm ông Powell và đã đề cử ông làm thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa. Tuyên bố của chính quyền Biden đã dập tắt những đồn đoán trước đó rằng Fed sẽ có một tân Chủ tịch cấp tiến hơn, cụ thể là bà Lael Brainard, song người này đã được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch Fed.

Tổng thống Biden cho biết ký do ông vẫn chọn ông Powell là người cầm cương chính sách tiền tệ của nền kinh tế lớn nhất thế giới là vì “tình hình hiện tại vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn và cần sự ổn định và độc lập”, những gì mà ông Powell chủ trương trong nhiệm kỳ trước đó. Ông cho biết:

“Như tôi đã nói trước đây, chúng ta sẽ không thể nào quay về thời điểm trước đại dịch, mà cần xây dựng nền kinh tế trở lại, và tôi tin rằng chủ trương giữ lạm phát thấp, giá cả ổn định và tăng tỷ lệ việc làm của Chủ tịch Powell và tiến sĩ Brainard sẽ giúp nền kinh tế của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Quay trở lại với Bitcoin, sau khi thông tin ông Powell giữ được ghế Chủ tịch Fed được xác nhận, đồng tiền mã hóa số 1 thế giới đã quay về với quỹ đạo điều chỉnh của mình, thậm chí còn có lúc giảm mạnh về 55.610 USD – mức giá thấp nhất từ ngày 14/10.

Nhiều người đánh giá rằng vì động lực của đợt tăng trước đó đến từ tin tức kinh tế vĩ mô, do đó nó không đủ vững chắc để nâng đỡ cho giá BTC, dẫn đến việc bị điều chỉnh trở lại. Điều tương tự cũng đã xảy ra vào đầu tháng này, khi thông tin lạm phát Mỹ chạm đỉnh 3 thập niên cũng đã giúp Bitcoin lập đỉnh kỷ lục ở 69.000 USD, để rồi gãy mạnh về 60.000 USD chỉ ít ngày sau đó.

Related posts

Không có bình luận

Không có bình luận...
本站主题由 OneNav 一为主题强力驱动