Monero là gì? Thông tin về đồng XMR

Crypto3 năm trước (2021) phát hành Do
0 0

Monero (XMR) là gì? Nó có gì khác biệt với Bitcoin. Có nên đầu tư Monero hay không? Đó là những câu hỏi của rất nhiều người khi tham gia thị trường tiền điện tử đặt ra.

Để giải đáp cho các câu hỏi trên, trong bài viết hôm nay hãy cùng Doligo Cypro tìm hiểu về Monero, cách thức hoạt động, tạo ví lưu trữ XMR ở đâu và mua bán đầu tư trên sàn giao dịch nào giá rẻ, an toàn và uy tín nhất?

Monero là gì?

Monero (XMR) là một loại tiền kỹ thuật số mã nguồn mở được phát hành lần đầu tiên vào tháng 4/2014. Không như các loại tiền điện tử khác phát triển dựa vào Bitcoin, Monero hoạt động dựa vào giao thức CryptoNote và sử dụng những thuật toán quan trọng liên quan đến Blockchain.

Monero tập trung vào tính riêng tư, phân cấp và khả năng mở rộng. Được sự hỗ trợ từ cộng đồng và Wladimir J. Van der Laan – người duy trì Bitcoin Core. Vốn hoá thị trường của Monero đã tăng gấp 30 lần trong năm 2016, từ 3,7 triệu USD vào tháng 12/2015 lên đến 111 triệu vào tháng 12/2016, một phần đến từ thị trường AlphaBay – chợ đen lớn nhất thế giới ngầm.

Lịch sử phát triển

Monero xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 18/04/2014 với tên gọi BitMonero, với chữ cái đầu là Bit (giống Bitcoin) và chữ cái sau là Monero (có nghĩa là đồng tiền trong tiếng Esperanto). Năm ngày sau khi phát hành, BitMonero được đổi tên thành Monero. Được xem như một phân nhánh của CryptoNote dựa vào đồng ByteCoin, tuy nhiên Monero có sự thay đổi khác biệt.

  • Thứ nhất, chỉ tiêu cho thời gian mỗi khối giảm từ 120s xuống còn 60s.
  • Thứ hai, thời gian phát hành khối giảm 50%
  • Ngoài ra đội ngũ phát triển của Monero nhận thấy có nhiều đoạn mã chất lượng kém và sau đó đã viết lại mã tối ưu hơn.

Sẽ có 18.4 triệu đồng XMR được khai thác trong vòng 8 năm. Sau đó là chu kỳ phát hành 0.6 XMR mỗi 2 phút/khối, điều này tạo ra hằng số lạm phát ở mức 1%.

Vì Monero không dựa theo Bitcoin nên không thể tận dụng những lợi thế của công nghệ Bitcoin. Do đó mọi thứ phải được xây dựng ngay từ đầu. Giao dịch Monero mất nhiều dung lượng trong Blockchain hơn Bitcoin nên rất tốn kém để có thể chạy full node.

Công nghệ cải tiến của Monero

Monero sử dụng các chữ ký vòng và địa chỉ ẩn danh nhằm giảm bớt mối quan tâm riêng tư. Cụ thể như:

  • Chữ ký vòng: là chữ ký vô danh của một thành viên trong nhóm vì họ muốn che giấu danh tính của mình với những người tham gia trong nhóm. Để tạo ra chữ ký vòng, Monero sử dụng khóa tài khoản người gửi và đưa nó lên khóa công khai trên Blockchain để giúp ẩn danh tính của người gửi vì nó không thể xác định được phím nào nhờ việc tạo ra chữ ký phức tạp
  • Địa chỉ ẩn danh: là địa chỉ ngẫu nhiên được tạo ra để sử dụng một lần cho mỗi giao dịch nhân danh người nhận. Việc sử dụng địa chỉ ẩn danh cho phép che giấu địa chỉ đích thực của một giao dịch và che giấu danh tính của người tham gia nhận.

Ngoài ra tất cả các giao dịch thực hiện trên mạng Monero, người tham gia sử dụng chức năng RingCT. Đây là chức năng ẩn số tiền giao dịch ra đời vào tháng 1/2017 và là yêu cầu bắt buộc đối với người tham gia Monero.

So sánh Monero và Bitcoin

Đối với Bitcoin nhiều người cho rằng giao dịch của nó hoàn toàn ẩn danh nhưng nó có rất nhiều sai lầm. Còn Monero nó tập trung hoàn toàn vào tính năng ẩn danh. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Bitcoin và Monero.

Về Bitcoin:

  • Bitcoin được xây dựng trên nền tảng Blockchain, khi bạn gửi và nhận Bitcoin tất cả các giao dịch cũng như số tiền bạn đã giao dịch sẽ luôn liên kết với bạn. Lịch sử giao dịch của bạn sẽ tiết lộ rằng người dùng có thể mua hoặc thanh toán các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp không. Đây là tính năng không phải ai cũng muốn.
  • Vì vậy Bitcoin đã đề ra giải pháp là khi bạn nhận tiền từ một người nào đó, bạn luôn phải cung cấp cho họ một địa chỉ ví tạm thời (địa chỉ ví này có liên kết với ví thực tế của bạn, sử dụng 1 lần và tự hủy).

Về Monero:

  • Monero sử dụng chữ ký vòng và địa chỉ ẩn danh đảm bảo tính riêng tư cho người tham gia mạng lưới
  • Ngoài ra Monero còn sử dụng chức năng RingCT để đảm bảo số tiền giao dịch được hoàn toàn bảo mật

Điểm độc đáo của Monero

Khả năng hoán đổi tương tự tiền mặt

Bitcoin là một sổ cái mở. Điều đó đồng nghĩa với việc tất cả các giao dịch đều có thể truy dấu và theo dõi. Tức là nếu số bitcoin mà bạn sở hữu đã từng dùng để rửa tiền thì hãy xác định là số bitcoin này sẽ bị mất giá khi đem đi mua bán trên thị trường. Do vậy, đôi khi đồng tiền điện tử này lại có tính hoán đổi thấp.

Đồng Monero thì khác, tất cả thông tin giao dịch đều được bảo mật, không ai có thể biết giao dịch XMR của bạn đã đi qua tay ai. Do đó tính hoán đổi của đồng này cũng tương tự như tiền pháp định.

XMR có một public view key và một private view key

Một trong những khía cạnh rối rắm của Monero là key của đồng này. Đối với bitcoin hay ETH bạn chỉ có một public key và một private key cho ví của bạn. Song, XMR không đơn giản như vậy.

  • Public view key dùng để tạp địa chỉ tạp thời khi số tiền được gửi đến người nhận.
  • Private view key cho phép người nhận scan blockchain để tìm số tiền được gửi đến.

Tạo ví lưu trữ Monero (XMR) ở đâu?

Các loại ví thường sử dụng để cất trữ Monero gồm:

  • Ví PC: Monero GUI Wallet là ví do chính đội ngũ Monero phát triển, có sẵn phiên bản dành cho các hệ điều hành.
  • Ví điện thoại: Cake wallet, Monerujo
  • Ví online: MyMonero
  • Ví lạnh: Ledger Nano S

Mua bán, giao dịch Monero (XMR) ở đâu?

Hiện tại, Monero nằm trong Top10 các đồng điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Vì đây là một đồng coin lớn vì vậy hầu hết các sàn giao dịch thế giới như Coinbase, Binance, Huobi, Bittrex… đều hỗ trợ mua bán XMR.

Tiềm năng của Monero

Dựa vào các yếu tố sau để nhận thấy đây là đồng tiền vô cùng tiềm năng như:

  • Monero là đồng tiền liên tục được phát triển, tập trung hơn vào việc phân cấp và bảo mật.
  • Tại một số khu vực nhất định trên thế giới, đồng Monero đang dần được chấp nhận rộng rãi.
  • Ngoài ra nó là đồng tiền có sự tăng trưởng vượt trội, hiện tại giá của nó đạt 123 USD, có thời điểm lên đến 450 USD.

Theo nhiều chuyên gia dự đoán đồng Monero sẽ có bước nhảy xa hơn trong tương lai gần. Tuy nhiên thị trường tiền điện tử luôn có những đợt biến động giá không thể đoán trước được vì vậy hãy đưa ra nhận định của riêng mình và cùng chờ đón xem sao nhé.

Có nên đầu tư vào Monero trong năm 2019 không?

Đã là dự đoán thì có thể sai hoặc đúng. Theo nhiều chuyên gia dự đoán cũng như sự kì vọng lớn lao của nhiều nhà đầu tư vào Monero hi vọng nó sẽ có sự bức phá, tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nếu bạn có ý định nghiêm túc với đồng coin này hãy nắm giữ một ít Monero ngay từ bây giờ xem sao nhé. Tuy nhiên cần chọn thời điểm đầu tư cũng như đưa ra chiến lược đầu tư cụ thể, rõ ràng để giảm thiểu rủi ro, thua lỗ. Tránh đầu tư theo số đông, theo nhiều nguồn tin không đáng tin cậy hoặc lời khuyên từ người thân, bạn bè sẽ rất dễ thất bại.

Bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lí cho các rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì thị trường tiền ảo luôn ẩn chứa những điều không ai có thể biết trước được.

Tổng kết

Doligo Crypto vừa cung cấp cho bạn đọc một đồng coin tiềm năng cũng như có cộng đồng lớn mạnh chính là Monero. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong công cuộc tìm kiếm những đồng coin tiềm năng của mình trên thị trường tiền ảo đầy mạo hiểm. Nếu thấy bài viết này bổ ích hãy chia sẻ nó với người thân và bạn bè nhé.

Related posts

Không có bình luận

Không có bình luận...
本站主题由 OneNav 一为主题强力驱动